Đừng ảo tưởng nghề kế toán dễ xơi

Đừng ảo tưởng nghề kế toán dễ xơi

Đừng ảo tưởng nghề kế toán "dễ xơi"

Kế toán là quá trình không thể thiếu  bất c nền kinh tế nào, có vai trò và ý nghĩa quan trọng  mọi mặt kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, nghề kế toán nói chung - bao gồm kế toán công n, kế toán bán hàng, kế toán kho hay kế toán tổng hợp tồn tại những hạn chế mà mọi nhân viên kế toán, người làm kinh doanh hay sinh viên ngành kế toán cần phải biết. Hãy cùng GoodCV.vn phân tích những vấn đề của kế toán trong bài viết dưới đây.

Trong nền kinh tế hiện đại, tầm quan trọng và s cần thiết của kế toán được cảm nhận sâu sắc  tất cả các lĩnh vực xã hội và ngành nghề kinh doanh. Kế toán được thừa nhận rộng rãi là một phạm trù kiến thức ứng dụng quan trọng. Bên cạnh những li thế, kế toán cũng cho thấy những khó khăn, thách thức không nhỏ.


1. Chỉ phản ánh các nghiệp vụ liên quan đến tiền

Theo nguyên tắc kế toán, chỉ những nghiệp vụ kinh tế phát sinh, tức là các nghiệp vụ liên quan đến tiền mới được đưa vào sổ kế toán. Các nghiệm vụ khác dù quan trọng đến đâu nhưng không thể đo được bằng tiền thì đều không được đưa vào sổ. Vì lý do đó, thông tin kế toán được ghi chép lại không thể hiện chính xác tình hình tài chính của một công ty kinh doanh.

2. Giá trị thi gian của tiền

Theo hệ thống kế toán, giá trị của tiền được x lý liên tục. Nhưng giá trị của tiền luôn thay đổi do lạm phát. Theo hệ thống kế toán viên hiện đại, các tài khoản vẫn xem xét chi phí trong quá kh mà bỏ qua giá trị đã thay đổi  hiện tại. Do đó, các tài khoản không thể hiện chính xác tình hình tài chính của một công ty kinh doanh.

3. Đề xuất phương pháp thay thế

Trong kế toán tồn tại nhiều phương pháp xác định khấu hao tài sản, chi phí trả trước và định giá cổ phần... Thông tin liên quan đến các hoạt động kinh doanh này sẽ khác nhau nếu thay đổi phương pháp áp dụng. Vì thế, trong thực tế, doanh nghiệp thường áp dụng nhất quán một phương pháp cho cùng loại tài sản.

4. Hạn chế của các nguyên tắc kế toán

Thông tin kế toán đã trình bày không phải lúc nào cũng tạo nên một bức tranh chân thực và khách quan về một công ty kinh doanh do hạn chế của các nguyên tắc kế toán được s dụng. Chẳng hạn như, tài sản cố định được thể hiện sau khi tr khấu hao. Trương trường hợp lạm phát , giá trị của tải sản cố định trong các tài khoản không tương xứng với giá trị thực.

5. Phân bổ chi phí

Quy trình phân bổ chi phí là một vấn đề trọng yếu trong hệ thống kế toán. Giá trị của tài sản cố định là phần khấu hao được tính hết trong thời gian phân bổ. Thi gian s dụng của tài sản cố định được quy cố định theo giả thuyết, đa phần là không chính xác.

6. Duy trì tính bí mật

Mặc dù gi bí mật là điều vô cùng quan trọng nhưng khó mà đảm bảo vì có s tham gia của nhiều nhân viên kế toán. Đây cũng được coi là vấn đề được nhà tuyển dụng quan tâm và chú trong nhất, tùy thuộc vào tính cách của con người mà có những cách xử lý công việc khác nhau.


7. Xu hướng gi bí mật

Thông thường, quản lý sẽ tạo ra các vùng bí mật có chủ ý bằng cách tăng hoặc giảm tài sản và n phải trả mà bức tranh tài chính tổng thể của doanh nghiệp không phản ánh.

8. Hình thức quan trọng hơn nội dung

 thời điểm lập báo cáo cho một giai đoạn cụ thể, thay vì coi trọng các thông tin trọng yếu trên báo cáo thì trọng tâm lại được đặt trên biểu mẫu, bảng và các form theo quy định.

Mặc dù vẫn tồn tại một số hạn chế trong hệ thống kế toán hiện hành nhưng kế toán ngày nay vẫn được thừa nhận rộng rãi là một nghề có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Toàn thế giới vẫn đang nỗ lực để khắc phục những hạn chế này, và hoạt động kinh tế của xã hội nào không có kế toán đều là bất khả thi và bất hợp pháp.

Thực tế ngành nào cũng có những khó khăn và vất vả riêng, tuy nhiên với sở thích và đam mê của mỗi người chúng ta sẽ có những sự lựa chọn công việc cho riêng mình. Chính vì thế nếu yêu thích ngành kế toán bạn cũng vẫn có thể theo học và ứng tuyển việc làm hợp lý khi ra trường. Nếu gặp bất cứ những khó khăn trong quá trình tạo hồ sơ xin việc làm thì hãy cùng tìm hiểu chi tiết topcv xin việc làm với đầy đủ những mâu cv xin việc làm để ứng dụng cho nhu cầu công việc của mình dễ dàng và hiệu quả nhất.



Nếu bạn sao chép bài viết trên blog thì vui lòng để nguồn vào giúp mình. Tôn trọng người khác thì người khác sẽ tôn trọng lại bạn.

Nếu có thắc mắc gì về code, code lỗi,... thì liên hệ mình để được giúp đỡ nhé.

Khải Nguyễn Designer, Developer

Muốn giỏi phải học, muốn học thì phải hỏi. Chính vì thế, hãy cùng tham gia thảo luận với nhau để tìm ra câu trả lời nếu có thắc mắc nhé! Xem thêm nhiều bài viết hay tại đây nhé.
Trong quá trình viết bài chúng tôi sẽ có nhiều thiếu sót mong các bạn đóng góp để chúng tôi rút kinh nghiệm hơn !
nhận xét
Không có nhận xét nào

Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

-->